,
เศรษฐกิจ: คืออะไร, ประเภทเศรษฐกิจ, ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ

ปฏิกิริยาของตลาดการเงินต่อรายงานการจ้างงานมีความน่าสนใจ หลังจากการเปิดเผยรายงานการจ้างงาน ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการรวมกันที่ผิดปกติ ในด้านหนึ่ง รายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งและการชะลอตัวของค่าจ้าง บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความน่าจะเป็นที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลง ปัจจัยเหล่านี้มีอิทธิพลต่อผู้ค้าตราสารทุน ในทางกลับกัน ตลาดงานที่แข็งแกร่งยังส่งสัญญาณว่า Fed อาจจะรอได้นานกว่านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น ที่น่าสนใจ แม้ว่าการจ้างงานจะเติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคม แต่จำนวนการเลิกจ้างที่ตั้งใจไว้ก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสำรวจโดยชาเลนเจอร์ เกรย์ และคริสต์มาส พบว่าในเดือนมีนาคม บริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ ตั้งใจที่จะเลิกจ้างพนักงาน ninety,309 คน มากที่สุดในรอบ 14 เดือน ในทางกลับกัน ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลกลางที่จะเลิกจ้างพนักงาน 34,000 คน ถึงกระนั้น ลูกค้าก็มักจะถามฉันว่าฉันจะพูดได้อย่างไรว่าตลาดแรงงานตึงตัวเมื่อมีการเลิกจ้างจำนวนมาก คำตอบก็คือ มีการปั่นป่วนมากมายในตลาดงาน โดยงานถูกกำจัดออกไปในขณะที่งานอื่นๆ ถูกสร้างขึ้น นอกจากนี้ ส่วนแบ่งส่วนใหญ่ของการสร้างงานใหม่เกิดขึ้นในธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ในขณะที่การเลิกจ้างจำนวนมากเกิดขึ้นในองค์กรขนาดใหญ่ กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกกระตุ้นโดยการผลิตซึ่งใช้ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน และทุน มันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเนื่องจากเทคโนโลยี นวัตกรรม (ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ กระบวนการ การขยายตลาด ความหลากหลายของตลาด ตลาดเฉพาะกลุ่ม เพิ่มฟังก์ชันด้านรายได้) และการเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ทางอุตสาหกรรม (แรงงานเด็กที่สะดุดตาที่สุดถูกแทนที่ด้วยในบางส่วนของโลก ด้วยการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง) เศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นแนวหน้าและเป็นศูนย์กลางในเวลาที่โซลูชันเชิงสร้างสรรค์มีความจำเป็นเพื่อเอาชนะความท้าทายระดับโลก ประชาคมโลกเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์สามารถช่วยกระจายการผลิต สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ดึงดูดการลงทุน สนับสนุนผู้ประกอบการและนวัตกรรม และส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ที่ดี เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ที่สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกประเทศ

แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง

เราคิดว่าสิ่งนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำที่มีศักยภาพจากการเติบโตไปสู่มูลค่า เนื่องจากสภาวะทางการเงินและเศรษฐกิจเริ่มเอื้ออำนวยต่อบริษัทที่มีวัฏจักรมากขึ้น มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในทันที แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สม่ำเสมอและค่อยเป็นค่อยไป บางส่วนอาจมาจากการลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเราจะคิดว่าปัจจัยนี้ถูกประเมินเกินจริงและถูกเข้าใจผิด เนื่องจากอัตราที่สูงไม่ได้ขัดขวางการเติบโตตั้งแต่แรก เนื่องจากเครดิตยังคงเข้าถึงได้ แต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจช่วยให้เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้นกว่าที่เคยเป็นอยู่ และปรับปรุงความเชื่อมั่นต่อสินเชื่อประเภทที่มีมูลค่าสูง จากมุมมองของ GDP การฟื้นตัวของภาคการผลิตอาจมีกระแสลมปะทะเล็กน้อยที่พลิกกลับไปสู่ลมท้ายเล็กน้อย แต่มันช่วยให้กระจ่างเกี่ยวกับพฤติกรรมล่าสุดของตลาด เนื่องจากสัญญาณใหม่ของการเติบโตของภาคการผลิตบ่งบอกถึงการขยายตัวในวงกว้างของเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตลาดให้กว้างขึ้นด้วย ตอนนี้เราเถียงกันมานานแล้วว่าความกว้างไม่แคบเท่าที่แสดงให้เห็น แต่มันได้ขยายวงกว้างมากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีมากกว่าหนึ่งในสามของ S ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ สถานที่ใดก็ตามที่ดำเนินการค้าขายสินค้าและบริการโดยอัตโนมัติย่อมมีความเศรษฐกิจ เศรษฐกิจสามารถเติบโตได้หรือถูกทำลายได้ อาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ที่อาจมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตัวอย่างเช่น สถานะทางการเมืองของภูมิภาคเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้ ใช้สถานการณ์ที่ผู้มีอำนาจใช้ทรัพยากรในทางที่ผิดหรือแซงหน้าทรัพยากรทั้งหมดและเก็บไว้เพื่อตนเอง ความน่าจะเป็นของการเติบโตทางเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับจำนวนทรัพยากรที่เหลืออยู่ อย่างไรก็ตาม ศักยภาพของเศรษฐกิจนั้นถูกตัดออกไปอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากมีข้อกำหนดขั้นต่ำหรือทรัพยากรที่จำเป็นในการยกระดับ หรือหากกระจายอย่างเหมาะสม ผลผลิตจากทรัพยากรก็จะเพิ่มขึ้นสูงสุด เศรษฐกิจจึงได้รับการส่งเสริม ดังที่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุไว้ “การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบแบบเรียงซ้อน (…) การสิ้นเปลืองของผลิตภัณฑ์หนึ่งจะกลายเป็นปัจจัยนำเข้าในการสร้างกระแสเงินสดใหม่” ตามหลักการก่อตั้ง 21 ประการ Blue Economy ยืนกรานในการแก้ปัญหาโดยพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและลักษณะทางกายภาพ/นิเวศวิทยา โดยเน้นที่แรงโน้มถ่วงเป็นแหล่งพลังงานหลัก รายงานซึ่งเพิ่มเป็นสองเท่าของแถลงการณ์ของการเคลื่อนไหว อธิบายถึง “a hundred นวัตกรรมที่สามารถสร้างงาน 100 ล้านตำแหน่งภายใน 10 ปีข้างหน้า” และให้ตัวอย่างมากมายของการชนะโครงการความร่วมมือใต้ – ใต้ – อีกหนึ่งคุณลักษณะดั้งเดิมของแนวทางนี้ที่มุ่งส่งเสริม เน้นการปฏิบัติจริง

ประธานาธิบดีไบเดนเชื่อในการลงทุนอย่างชาญฉลาดในอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวาระทางเศรษฐกิจของเขา รวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตของอเมริกาด้วย อุตสาหกรรมการผลิตยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างด้านการผลิตประจำปีมีส่วนสนับสนุน GDP มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยได้รับแรงหนุนจากการสร้างบ้านและโรงงาน UNCTAD วิเคราะห์การค้าสินค้าและบริการเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ Harmonized System (HS) และ BPM6 (Balance of Payments and International Investment Position Manual) ตามลำดับ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคได้รับการรักษาไว้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยนยังคงมีเสถียรภาพอย่างมาก เนื่องจากนโยบายการเงินและการคลังที่รอบคอบ พรรคเดโมแครตในกลุ่มรายได้ที่แตกต่างกันยังแตกต่างกันในการประเมินเศรษฐกิจของประเทศด้วย พรรคเดโมแครตที่มีรายได้ครัวเรือนสูงกว่าจะมีทัศนคติเชิงบวกต่อภาวะเศรษฐกิจมากกว่าพรรคเดโมแครตที่มีรายได้ต่ำกว่า พรรคเดโมแครตที่มีรายได้สูงส่วนใหญ่ (60%) เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจกำลังทำได้ดีหรือดี เมื่อเปรียบเทียบแล้ว 32% ของผู้มีรายได้ต่ำกว่ามองเศรษฐกิจในแง่บวก ในขณะที่คนส่วนใหญ่บอกว่าเป็นเพียงความยุติธรรม (40%) หรือแย่ (28%) ดังที่เคยเป็นมามานานแล้ว พรรคพวกที่ร่วมพรรคกับประธานาธิบดีมีมุมมองเชิงบวกต่อภาวะเศรษฐกิจมากกว่าผู้ที่สนับสนุนพรรคฝ่ายตรงข้าม ปัจจุบัน 44% ของพรรคเดโมแครตและผู้พึ่งพาพรรคเดโมแครตกล่าวว่าเศรษฐกิจของประเทศนั้นยอดเยี่ยมหรือดี ซึ่งเปรียบเทียบกับ 13% ของพรรครีพับลิกันและพรรครีพับลิกันและ GOP

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นคือจีนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่มากอยู่แล้ว หากต้องการส่งออกมากขึ้นอาจต้องมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่และขั้นสูงในราคาที่ต่ำมาก สำหรับประเทศอื่นๆ สิ่งนี้อาจถือเป็น “การทุ่มตลาด” ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดใหม่ในการนำเข้าผลิตภัณฑ์จีน นอกจากนี้ ประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปยังต้องการเพิ่มศักยภาพในด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และมองว่าจีนเป็นคู่แข่ง ไม่ใช่แค่ซัพพลายเออร์เท่านั้น ดังนั้นจีนอาจเผชิญกับความยากลำบากในการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างแท้จริงก็ตาม ความล้มเหลวในการส่งเสริมการส่งออกอาจนำไปสู่กำลังการผลิตส่วนเกิน สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามว่ากลยุทธ์ใหม่ของจีนจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร็วขึ้นตามที่จีนต้องการหรือไม่ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานการจ้างงานรายเดือนซึ่งครอบคลุมข้อมูลจากการสำรวจสองครั้ง หนึ่งคือการสำรวจสถานประกอบการ อีกประการหนึ่งคือการสำรวจครัวเรือน ก่อนอื่น เรามาพิจารณาการสำรวจสถานประกอบการกันก่อน ในเดือนมีนาคม มีการสร้างงานใหม่ 303,000 ตำแหน่ง อีกทั้งการจ้างงานยังเติบโตแข็งแกร่งทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ในความเป็นจริง การเติบโตของงานเร่งตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ปรากฏว่าในเดือนมีนาคม ส่วนแบ่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นงานเต็มเวลา โดยเห็นได้จากจำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน 47 ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

เศรษฐกิจพอเพียงสามารถประยุกต์ได้กับทุกระดับ สาขา และภาคส่วนของเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เพียงภาคเกษตรกรรมหรือภาคชนบท หรือแม้แต่ภาคการเงิน อสังหาริมทรัพย์ และภาคการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยใช้หลักการที่คล้ายกันโดยเน้นความพอประมาณในการปฏิบัติงาน ความสมเหตุสมผล และการสร้างภูมิคุ้มกันต่อตนเองและสังคม เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงนำมาซึ่งเสถียรภาพของจำนวนประชากรและการบริโภคต่อหัว อัตราการเกิดเท่ากับอัตราการตาย และอัตราการผลิตเท่ากับอัตราค่าเสื่อมราคา การลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุดช่วยให้เศรษฐกิจของรัฐมีความมั่นคงในระดับการผลิตและการบริโภคที่สูงขึ้น

ทฤษฎีใหม่เสนอแนะว่าเกษตรกรใช้หลักการสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ การคำนึงถึง และภูมิคุ้มกันตนเองในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากจะช่วยปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงและผลกระทบของโลกาภิวัตน์และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้อื่นๆ ในการทำการเกษตรของพวกเขา . ทฤษฎีใหม่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงริเริ่มทฤษฎีนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และสภาวะทางธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่เกิดประสิทธิผล เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าจะต้องประหยัดอยู่เสมอ คนเราสามารถดื่มด่ำกับความฟุ่มเฟือยได้เป็นครั้งคราว โดยมีเงื่อนไขว่าอยู่ในความสามารถของเขาที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมักจะใช้จ่ายเกินความจำเป็น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ โดยพื้นฐานแล้วประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้นเศรษฐกิจของประเทศจึงควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเกษตรและเสถียรภาพทางอาหารเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงหรือความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจได้ในระยะยาว เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นวิธีการพัฒนาบนพื้นฐานความพอประมาณ ความรอบคอบ และภูมิคุ้มกันทางสังคม ซึ่งใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญจะต้องมีสติปัญญาและความเพียรที่จะนำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริงในการดำเนินชีวิต

กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ แนวทางนี้มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงระหว่างผู้ปฏิบัติงานภายใน ‘ระบบนิเวศอุตสาหกรรม’ เพื่อสร้างกระบวนการแบบวงปิดซึ่งมีของเสียเป็นปัจจัยนำเข้า จึงขจัดผลพลอยได้ที่ไม่พึงประสงค์ นิเวศวิทยาอุตสาหกรรมใช้มุมมองที่เป็นระบบ โดยออกแบบกระบวนการผลิตเพื่อให้ดำเนินการใกล้เคียงกับระบบสิ่งมีชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งนี้สามารถทำได้โดยการพิจารณาข้อจำกัดทางนิเวศในท้องถิ่น และพิจารณาผลกระทบระดับโลกของกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มแรก ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย โซลูชันแบบวงกลมนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าอย่างสร้างสรรค์ โมเดลธุรกิจใหม่ เช่น การเช่าหรือสัญญาเช่า จะสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว เนื่องจากจำนวนจุดสัมผัสเพิ่มขึ้นตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ โมเดลธุรกิจเหล่านี้เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ซ้ำใครเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานที่สามารถนำไปสู่วงจรของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการปรับปรุง บริการที่ดีขึ้น และความพึงพอใจของลูกค้าที่มากขึ้น การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมหมายถึงการใช้วัสดุบริสุทธิ์น้อยลงและปัจจัยการผลิตรีไซเคิลมากขึ้น ลดโอกาสของบริษัทจากราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมากขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่น ภัยคุกคามของห่วงโซ่อุปทานที่ถูกรบกวนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความไม่สมดุลทางภูมิรัฐศาสตร์จะลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการกระจายอำนาจจัดหาแหล่งวัสดุทางเลือก

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตและการบริโภคสินค้าและบริการ สำหรับหน่วยทางเศรษฐกิจหรือการเมืองที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปการเติบโตทางเศรษฐกิจจะถูกระบุโดยการเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การเติบโตทางเศรษฐกิจส่งผลให้จำนวนประชากรต่อการบริโภคต่อหัวเพิ่มขึ้น ปริมาณการใช้วัสดุและพลังงานที่สูงขึ้น และรอยเท้าทางนิเวศน์ที่เพิ่มขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจแตกต่างจาก “การพัฒนาเศรษฐกิจ” ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพโดยไม่ขึ้นกับการเติบโตเชิงปริมาณ ตัวอย่างเช่น การพัฒนาเศรษฐกิจอาจหมายถึงการบรรลุการกระจายความมั่งคั่งอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น หรือการปรับโครงสร้างใหม่ในแต่ละสาขาที่สะท้อนถึงวิวัฒนาการของความต้องการของผู้บริโภคหรือเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย

การบริจาคทางการคลังในช่วงที่เกิดโรคระบาดและวิกฤตพลังงานได้เปิดทางให้กับการลดทอนลง ข้อจำกัดการขาดดุลที่เข้มงวดของเยอรมนีทำให้ประเทศต้องลดปริมาณลงในปีนี้ และจะมีการปรับลดอีกในปี 2568 ฝรั่งเศสเพิ่งประกาศว่าการขาดดุลในปี 2566 อยู่ที่ 5.5% ของจีดีพี ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ได้ดึงสิ่งที่บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังเรียกว่า “การเบรกฉุกเฉิน” ไปเรียบร้อยแล้ว โดยตัดการใช้จ่าย 1 หมื่นล้านยูโร เพื่อนำนโยบายการคลังกลับมาดำเนินการอีกครั้ง ในบางประเทศ รัฐบาลเป็นผู้เลือกว่าจะผลิตอะไร ปริมาณเท่าไร และเพื่อใคร ส่วนอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ และจำนวนธุรกิจที่สามารถจัดหาได้ – อุปสงค์และอุปทาน เศรษฐกิจทุกประเภทในโลกสมัยใหม่ตกอยู่ภายใต้ความต่อเนื่องตั้งแต่ตลาดบริสุทธิ์ไปจนถึงการวางแผนเต็มรูปแบบ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานทางเทคนิค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผสมผสานตลาดเสรีเข้ากับการแทรกแซงของรัฐบาล พวกเขายังคงถูกเรียกว่าเศรษฐกิจแบบตลาดเนื่องจากอนุญาตให้กลไกตลาดขับเคลื่อนกิจกรรมส่วนใหญ่ โดยทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาลเฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพ เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.web ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก

สามารถรับความช่วยเหลือฟรีและเป็นความลับเกี่ยวกับสิทธิในการจ้างงานได้จากสำนักงานแรงงานสัมพันธ์สำหรับนายจ้างและลูกจ้าง กรมให้คำแนะนำออนไลน์เกี่ยวกับสิทธิการจ้างงานใน nidirect สำหรับพนักงานและ nibusinessinfo.co.uk สำหรับนายจ้าง ด้วยจิตวิญญาณแห่งการปรองดอง กระทรวงการคลังรับทราบถึงผู้พิทักษ์ดั้งเดิมของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งออสเตรเลีย และความเชื่อมโยงของพวกเขากับทางบก ทะเล และชุมชน เราแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสของพวกเขาทั้งในอดีตและปัจจุบัน และแสดงความเคารพต่อชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสทุกคน “นั่นแม้จะไม่ได้รับประกันว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากมาย” นายอาชูธานเตือน “บ่อยครั้งที่มันพูดถึงความอ่อนแอของวัฏจักรจริงๆ” ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฏจักรธุรกิจและผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันวิจัยวัฏจักรเศรษฐกิจชี้ให้เห็นสัญญาณที่น่าหนักใจของความอ่อนแอในสหรัฐอเมริกา โดยมีสัญญาณเตือนถึงการชะลอตัวที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ของเศรษฐกิจ เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฉายคำเตือนภาวะถดถอยแบบคลาสสิกซึ่งแสดงให้เห็นผลบวกลวงเพียงครั้งเดียวในศตวรรษที่ผ่านมา ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ Lakshman Achuthan กล่าว

Economy is

ประการที่สาม ตุรกีกำลังเผชิญกับหนี้สินภายนอกจำนวนมากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ สิ่งนี้ทำให้ค่าเสื่อมราคาของลีรามีราคาแพงยิ่งขึ้น การสูญเสียมูลค่าจะขยายจำนวนทรัพยากรที่จำเป็นในการชำระคืนหนี้สินสกุลเงินต่างประเทศในระดับที่กำหนด หนึ่งในผู้แพ้ที่ใหญ่ที่สุดของนโยบายการเงินนอกรีตของErdoğanคือลีราตุรกี ในช่วงหกปีที่ผ่านมา มูลค่าของลีร่าลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนมกราคม 2018 คุณจะต้องแบ่งเงิน three.76 ลีราเพื่อซื้อหนึ่งดอลลาร์สหรัฐ วันนี้ตัวเลขนี้อยู่ที่ 31.9 ลีรา สาเหตุที่ครั้งนี้แตกต่างออกไปนั้นอยู่ที่ต้นทุนสะสมจำนวนมหาศาลจากข้อผิดพลาดทางนโยบายหลายปีที่ตอนนี้เริ่มกัดกินอย่างรุนแรง

ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป เมื่อพิจารณาจากความสำคัญของการค้าต่างประเทศต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศ เยอรมนีมีเศรษฐกิจแบบเปิดมากที่สุดในกลุ่มประเทศ G7 อัตราส่วนการค้าต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ 98.6 ซึ่งหมายถึงยอดรวมของการนำเข้าและส่งออกที่เกี่ยวข้องกับ GDP เยอรมนีอาศัยและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนอย่างเสรีระหว่างประเทศต่างๆ และมุ่งมั่นที่จะเปิดความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมและเปิดกว้างกับทุกประเทศ นอกจากจีนและสหรัฐอเมริกาแล้ว เยอรมนียังเป็นหนึ่งในสามประเทศส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เหตุผลประการหนึ่งคือความสำเร็จของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในการปรับปรุงกรอบนโยบายของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการเพิ่มความเป็นอิสระของธนาคารกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารกลางในประเทศเหล่านี้ได้ปรับปรุงการสื่อสารและความโปร่งใสอย่างมีนัยสำคัญ และคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อได้ดีขึ้นมาก ด้วยเหตุนี้ ประเทศต่างๆ เช่น ชิลี สาธารณรัฐเช็ก และแอฟริกาใต้จึงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศอื่นๆ ในประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว ภูมิปัญญาดั้งเดิมในหมู่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและผู้สังเกตการณ์ชาวจีนคนอื่นๆ คือการที่จีนจำเป็นต้องมุ่งสู่การเติบโตตามความต้องการของผู้บริโภค แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่นโยบายใหม่คือการเพิ่มกำลังการผลิตในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีเป้าหมายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รัฐบาลมุ่งเน้น ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI และเทคโนโลยีชีวภาพ อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว เยอรมนีจะต้องแก้ไขปัญหาหลายประการหากการเติบโตฟื้นตัวขึ้น ประการแรก จะต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงาน ประการที่สอง เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหนักที่ใช้พลังงานมากเกินไป เยอรมนีจำเป็นต้องก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่อิงข้อมูลอย่างรวดเร็ว ประการที่สาม จะต้องมีกฎระเบียบและระบบราชการที่ก้าวก่ายน้อยลง และต้องมีการลงทุนภาครัฐในการวิจัยและพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ การส่งเสริมการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะเฉพาะด้านสามารถช่วยได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์และญี่ปุ่น

สหรัฐฯ และพันธมิตรเข้าใจดีว่ามาตรการของพวกเขาอาจเข้มงวดมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การกำหนดราคาน้ำมันของรัสเซียในปัจจุบัน เป็นเพียงการจำกัดการส่งออกไปยังยุโรปเท่านั้น ถึงกระนั้น ความคาดหวังที่เกิดขึ้นในช่วงปลายฤดูหนาวปี 2023 ก็คือนโยบายดังกล่าวอาจทำให้ความพยายามในการทำสงครามของเครมลินต้องหยุดชะงัก พรรคเดโมแครตที่อายุน้อยกว่ามีโอกาสน้อยกว่าพรรคเดโมแครตที่มีอายุมากกว่ามากที่จะมองภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันในแง่บวก ในบรรดาพรรคเดโมแครตที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี หนึ่งในสี่มองเศรษฐกิจในแง่บวก ส่วนแบ่งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 34% ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 30 ถึง 49 ปี, 56% ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 50 ถึง sixty four ปี และ 70% ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ sixty five ปีขึ้นไป “มีบางอย่างที่ไม่สอดคล้องกันภายในเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็น ที่เราเห็นว่าผู้คนโดยพื้นฐานแล้วปล่อยให้ความรู้สึกของตนเกี่ยวกับประธานาธิบดีมาควบคุมความรู้สึกของพวกเขาเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นหลัก” Greg Ip หัวหน้านักวิจารณ์เศรษฐศาสตร์ของ The Wall Street Journal กล่าว ในขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แต่ภาคการผลิตก็มีการเลื่อนที่เข้มงวดมากขึ้น แต่กระแสน้ำกำลังพลิกผัน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสถาบันการจัดการอุปทาน (ISM) อยู่ที่ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ล่าสุดของภาวะสีเขียวในฤดูใบไม้ผลินี้ การเปิดเผย PMI ภาคการผลิต ISM ประจำเดือนมีนาคมแสดงให้เห็นว่าเพิ่มขึ้น 2.5 จุดเป็น 50.three ตามที่เส้นสีเขียวในเอกสารแนบ 2 แสดงให้เห็น สิงคโปร์มีมูลค่าการซื้อขายสินค้า 967.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปี 2560 เพิ่มขึ้น eleven.1% จากปีก่อนหน้า สิงคโปร์ถือเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับที่ 14 ของโลกและเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับที่ 17 ส่วนการส่งออกและนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์สามอันดับแรกของสิงคโปร์ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์การขนส่ง เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี และสินค้าเบ็ดเตล็ด

ในขณะเดียวกัน ข้อมูลคำสั่งซื้อจากโรงงานดูมีแนวโน้มดีตั้งแต่แรกเห็น เนื่องจากเพิ่มขึ้น 8.9% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง ระบบนี้พยายามกำจัดชนชั้นในสังคม ทรัพยากร เช่น เหมืองและฟาร์มเป็นตัวอย่าง มีแนวโน้มที่จะเป็นของสาธารณะโดยรวม ทรัพย์สินมีน้อยมากหรือไม่มีเลย ตัวอย่างของลัทธิคอมมิวนิสต์คือลัทธิคอมมิวนิสต์แบบมาร์กเซียนที่มาร์กซ์ก่อขึ้นหลังจากได้เห็นความอยุติธรรมในเยอรมนีในขณะที่ถูกรบกวนด้วยโรคภัยไข้เจ็บ การทุจริต และความยากจน

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราทำกันโดยทั่วไป การมีสว่านมีประโยชน์อย่างไร เมื่อคุณต้องการเจาะรูบนผนังเพื่อแขวนรูปภาพ? เป็นการเข้าถึงบริการที่ผลิตภัณฑ์มอบให้ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดนี้ถือเป็นการวางรากฐานให้กับแนวทางปฏิบัติหลายประการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของเราจากเส้นตรงไปสู่วงกลม แผนภาพพยายามจับภาพการไหลของวัสดุ สารอาหาร ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบของมูลค่าทางการเงิน มันสร้างขึ้นจากสำนักความคิดหลายแห่ง แต่บางทีอาจจะได้รับอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากวัฏจักรวัตถุสองวัฏจักรของ Cradle ถึง Cradle ระบบหมุนเวียนใช้วัสดุชีวภาพอย่างมีประสิทธิผลโดยส่งเสริมการใช้วัสดุชีวภาพต่างๆ มากมายในขณะที่หมุนเวียนระหว่างระบบเศรษฐกิจและระบบธรรมชาติ ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย

อุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์สามารถช่วยส่งเสริมให้เกิดสิ่งภายนอกเชิงบวก ในขณะเดียวกันก็รักษาและส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมและความหลากหลาย การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประเทศกำลังพัฒนาและได้รับประโยชน์จากโอกาสการเติบโตใหม่และพลวัตในการค้าโลกเป็นสิ่งสำคัญในการตระหนักถึงผลประโยชน์จากการพัฒนาจากการค้าระหว่างประเทศและการเจรจาการค้า และแสดงให้เห็นถึงเกมผลรวมเชิงบวกสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา ประชาคมระหว่างประเทศควรสนับสนุนความพยายามในระดับชาติของประเทศกำลังพัฒนาเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากภาคส่วนที่มีพลวัต และเพื่อส่งเสริม ปกป้อง และส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของพวกเขา งานของอังค์ถัดได้ยกระดับ ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์’ ในวาระเศรษฐกิจและการพัฒนาโลก จุดสนใจหลักของโครงการคือการค้าสินค้าและบริการเชิงสร้างสรรค์ที่สนับสนุนกิจกรรมของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เศรษฐกิจสร้างสรรค์คือการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์และบริการที่ยั่งยืน โดยใช้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (ตามทรัพย์สินทางวัฒนธรรม) ความคิดสร้างสรรค์ (ความคิดสร้างสรรค์) นวัตกรรมและเทคโนโลยี (นวัตกรรมและเทคโนโลยี) เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นรากฐานสำคัญก่อนที่จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางอย่างซอฟต์พาวเวอร์ที่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี การแปลงเป็นดิจิทัลของทุกสิ่งคือการสร้างเครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะใหม่ของเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ แบ่งปัน และปรับใช้เชิงพาณิชย์โดยพื้นฐาน การแพร่ระบาดในปี 2020 ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็วในบางประเด็น อย่างน้อยก็ในระยะสั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่องค์กรต่างๆ จะต้องปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อเปิดใช้งานดิจิทัลในระยะยาวของพนักงาน 2550 รัฐบาลเคนยาประกาศใช้ “วิสัยทัศน์ปี 2030” เป็นแผนระยะยาวในการได้รับสถานะผู้มีรายได้ปานกลางในฐานะประเทศภายในปี 2573 เพื่อรับรองการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ปี 2030 รัฐบาลได้เตรียมแผนระยะกลางต่อเนื่อง (“MTP”) ที่ระบุนโยบาย แผนงาน และโครงการที่รัฐบาลตั้งใจจะดำเนินการในระยะเวลาห้าปี

นี่เป็นภาษาที่ไม่เคยมีมาก่อน รายงานผลงานก่อนหน้านี้ให้เครดิตทั้งหมดแก่ “ความเป็นผู้นำที่เข้มแข็งของคณะกรรมการกลางพรรค โดยมีสหายสี จิ้นผิง เป็นแกนหลัก” การปรับปรุงเชิงวาทศิลป์เช่นนี้ทำให้เกิดโลกแห่งความแตกต่างในระบบที่เป็นทางการซึ่งทุกคำมีความสำคัญ เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีจัดการโดยตรงถึงปัญหารากเหง้าของสังคมของเราและวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่โดยให้ความสำคัญกับความต้องการพื้นฐานด้านศักดิ์ศรี ธรรมชาติ วัตถุประสงค์ ความเป็นธรรม และการมีส่วนร่วมเป็นแกนหลักของกิจกรรม และทำให้สิ่งต่างๆ ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีคือเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนและโลก ไม่ใช่ในทางกลับกัน ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กฎเกณฑ์ บรรทัดฐาน และสิ่งจูงใจได้รับการกำหนดขึ้นเพื่อมอบคุณภาพชีวิตและความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน โดยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเราตามค่าเริ่มต้น

ความแข็งแกร่งในการจ้างงานดูเหมือนจะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตลาด ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดขึ้นก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย Achuthan กล่าว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความต้องการมากกว่าความต้องการ การเติบโตของงานในด้านการศึกษาและสุขภาพเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ในปีที่แล้ว แม้ว่าการเติบโตของงานในทุกภาคส่วนจะมีแนวโน้มใกล้ 0% ตามข้อมูลของ ECRI มีวิสาหกิจเศรษฐกิจสังคม 2.eight ล้านแห่ง คิดเป็น 10% ของธุรกิจทั้งหมดในสหภาพยุโรป ผู้คนเกือบ 13.6 ล้านคน หรือประมาณ 6.2% ของพนักงานในสหภาพยุโรป ทำงานให้กับองค์กรเศรษฐกิจสังคม นอกเหนือจากแรงงานที่ได้รับค่าจ้างแล้ว เศรษฐกิจสังคมยังระดมอาสาสมัครซึ่งเทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 5.5 ล้านคน เศรษฐกิจในมหาสมุทรครอบคลุมอุตสาหกรรมในมหาสมุทร (เช่น การขนส่งทางเรือ การประมง ลมนอกชายฝั่ง เทคโนโลยีชีวภาพทางทะเล) แต่ยังรวมถึงสินทรัพย์ทางธรรมชาติและบริการของระบบนิเวศที่มหาสมุทรมอบให้ (ปลา เส้นทางเดินเรือ การดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน) เนื่องจากทั้งสองเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก รายงานนี้จึงกล่าวถึงแง่มุมต่างๆ ของการบริการของระบบนิเวศและการจัดการตามระบบนิเวศ ขณะเดียวกันก็มุ่งเน้นไปที่มิติอุตสาหกรรมในมหาสมุทร เหตุผลหลักที่ทำให้เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2566 ก็คือผลกระทบของการเข้มงวดทางการคลังและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่อการเติบโตของ GDP ลดลงอย่างรวดเร็ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดว่าในปี 2024 การเติบโตจะฉุดรั้งการเติบโตเล็กน้อยในทำนองเดียวกัน — เล็กน้อยจากการตึงตัวทั้งในด้านการเงินและเงื่อนไขทางการเงิน [1] การรวม OER เข้าด้วยกันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อหลักของสหรัฐฯ เป็นร้อยละ four.1 ในเดือนกันยายน 2023 แต่ข้อสรุปการเปรียบเทียบระหว่างประเทศในวงกว้างถือเป็นเมื่อเราใช้มาตรการที่แต่ละประเทศต้องการ

ความหนาแน่นของตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป เราไม่คาดหวังว่าตลาดแรงงานจะคลี่คลายแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม ความหนาแน่นดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังแรงงานที่ลดลงอย่างมากเมื่อ Baby Boomers เกษียณอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเลิกจ้างพนักงาน ในบรรดาข้อเสนอแนะต่างๆ มากมาย ข้อตกลงดังกล่าวเรียกร้องให้อังค์ถัดให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ทางสังคมและการพัฒนาของภาคส่วนสร้างสรรค์และเทคโนโลยี ตลอดจนให้คำมั่นและมีส่วนร่วมในการเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ในฐานะผู้ขับเคลื่อนการค้า การพัฒนา และระดับชาติและ ระบบนวัตกรรมระดับภูมิภาค ดำเนินการวิเคราะห์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่อไปและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับโลกผ่านโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอังค์ถัดและเครือข่ายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สามารถสนับสนุนประเทศต่างๆ ให้ใช้ประโยชน์จากศักยภาพที่นำเสนอในสาขานี้ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไม่มีคำจำกัดความเดียว เป็นแนวคิดที่กำลังพัฒนาซึ่งสร้างขึ้นจากการทำงานร่วมกันระหว่างความคิดสร้างสรรค์และความคิดของมนุษย์กับทรัพย์สินทางปัญญา ความรู้ และเทคโนโลยี โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจบนฐานความรู้ซึ่งเป็นพื้นฐานของ ‘อุตสาหกรรมสร้างสรรค์’ โครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอังค์ถัดสร้างข้อมูลทางเศรษฐกิจผ่านมุมมองการค้า เพื่อทำความเข้าใจแนวโน้มและโครงการในอดีตในอนาคต และเพื่อส่งเสริมความเข้าใจที่นำโดยข้อมูลในการค้าสินค้าและบริการที่สร้างสรรค์ ทรัพย์สินทางปัญญา ความคิด และจินตนาการ แต่ Selcuk กล่าวว่า Biden เช่นเดียวกับโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ดำรงตำแหน่งคนก่อนหน้าเขา ได้ออกนโยบายที่ช่วยเศรษฐกิจ พระราชบัญญัติลดอัตราเงินเฟ้อของ Biden ปี 2022 มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อโดยการลดการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลาง ความเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโต แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจ่ายผลประโยชน์การว่างงาน การให้เครดิตภาษีแบบครั้งเดียว และการจ่ายเงินโดยตรงให้กับครัวเรือนชาวอเมริกัน

เนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและอาหารทั่วโลก สหรัฐฯ ไม่ได้รับความเสียหายมากเท่ากับพื้นที่อย่างยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานและอาหารจากรัสเซียเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน การว่างงานของแคนาดาอยู่ที่ 5.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น .1 เปอร์เซ็นต์จากเดือนมกราคม อัตราการว่างงานของสหภาพยุโรปอยู่ที่ 6.0% ตามข้อมูลของ Eurostat มาตรการด้านความปลอดภัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของอเมริกามาพร้อมกับป้ายราคาที่สูง ทำให้สหรัฐฯ มีการขาดดุลงบประมาณมากกว่าประเทศอื่นๆ มาก แต่ยังช่วยรักษาเศรษฐกิจให้ล่มสลายด้วยการให้เบาะรองเพื่อให้บริษัทต่างๆ ไม่ต้องดำเนินการเลิกจ้างจำนวนมากที่อาจทวีความรุนแรงจนเข้าสู่ภาวะถดถอย ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ตกลงมาอย่างสั่นคลอน ตัวเลขดังกล่าวยังคงร้อนแรงในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ในแคนาดา ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น three.9% ในปี 2023 ขณะที่ในเยอรมนี อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.9% ความพยายามของยุโรปในการ “ลดความเสี่ยง” จากประเทศจีน กล่าวคือ จัดหาปัจจัยการผลิตที่สำคัญจากประเทศนี้ให้น้อยลง และจำกัดการลงทุนและการส่งออกสินค้าไฮเทคไปยังจีน จะช่วยผลักดันต้นทุนให้สูงขึ้นเช่นกัน ในรายงานล่าสุด Julian Hinz จากมหาวิทยาลัย Bielefeld และผู้เขียนร่วมของเขาได้กล่าวถึงผลกระทบของการแยกตัวอย่างหนักจากจีนและพันธมิตร สำหรับเยอรมนี เศรษฐกิจยุโรปมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมากที่สุด พวกเขาพบว่าการปรับทีละน้อยจะส่งผลต่อ GDP ถึง 1.2% ซึ่งใกล้เคียงกับญี่ปุ่น ประเทศสำคัญอื่นๆ ในยุโรปและอเมริกาจะสูญเสีย GDP ประมาณ zero.5% ความสูญเสียของจีนจะอยู่ที่ประมาณ 2%

[2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน นักเศรษฐศาสตร์ของเราตั้งข้อสังเกตว่าอุปทานแรงงานมีการฟื้นตัวมากกว่าปกติ อิทธิพลชั่วคราวต่อค่าจ้างและราคาได้จางหายไปหรือกลับรายการ และราคาที่สูงได้เยียวยาตัวเองด้วยการสร้างแรงจูงใจในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้เช่าขนาดใหญ่ การเติบโตของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาดยังคงผลักดันการเติบโตทั่วโลกในปี 2566 ที่น่าประหลาดใจ และ IMF ตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มที่จะเกิดการลงจอดอย่างหนักได้ลดลง และความเสี่ยงด้านลบจากฤดูใบไม้ผลิที่แล้วได้ลดลงแล้ว แม้ว่าความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แต่ความก้าวหน้าที่เราสร้างขึ้นตอกย้ำคุณค่าของการตอบสนองนโยบายที่รวดเร็วและมุ่งเน้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนที่สำคัญในความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจของเรา แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม

มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32% ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน

การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ a hundred and eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกต้องทนทุกข์เพราะพวกเขาได้รับค่าจ้างไม่ดีจากการทำงาน ในหลายกรณี มาตรฐานทางสังคมขั้นต่ำและสิทธิมนุษยชนถูกละเลย เช่น การห้ามการใช้แรงงานบังคับและการใช้แรงงานเด็ก เยอรมนีได้ตั้งเป้าหมายทางการเมืองในการสร้างเศรษฐกิจโลกที่ยุติธรรม ได้นำแผนปฏิบัติการแห่งชาติเพื่อธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (NAP) มาใช้ และได้บังคับให้บริษัทต่างๆ ต้องรับรองมาตรฐานขั้นต่ำภายในขอบเขตอิทธิพลของตนผ่านทางพระราชบัญญัติห่วงโซ่อุปทาน เมื่อเผชิญกับการชะลอตัวของการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศ เจ้าหน้าที่จึงต้องเผาทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมากเพื่อป้องกันไม่ให้ลีร่าอ่อนค่าลงอีก การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 21 มีนาคม น่าจะเห็นได้ในทำนองเดียวกัน และราคาที่ประเทศต้องจ่ายสำหรับข้อผิดพลาดทางนโยบายในอดีต ประการแรก ส่วนสำคัญของการนำเข้าของตุรกีคือปัจจัยการผลิตที่ใช้ในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะยานพาหนะ เครื่องจักร และเครื่องใช้ทางกลที่คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกของประเทศ มูลค่าลีร่าที่ตกต่ำจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและราคา ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของประเทศลดลง

2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมมุ่งเป้าไปที่การนำผลกำไรส่วนใหญ่กลับมาลงทุนใหม่ให้กับองค์กรและ/หรือจุดประสงค์ทางสังคม และมีรูปแบบการกำกับดูแลแบบมีส่วนร่วม/ประชาธิปไตย เป็นที่ทราบกันว่าเศรษฐกิจสังคมได้รับการยึดเหนี่ยวในระดับท้องถิ่น และส่งเสริมการทำงานร่วมกันทางเศรษฐกิจและสังคมโดยการส่งเสริมค่านิยมต่างๆ เช่น ความสามัคคี การมีส่วนร่วม และความร่วมมือ โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมดำเนินงานในภาคเศรษฐกิจที่หลากหลาย และเชื่อมโยงกับระบบนิเวศอุตสาหกรรมอื่นๆ เศรษฐกิจอวกาศกำลังเติบโตและพัฒนา ควบคู่ไปกับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งของภาคอวกาศ และการบูรณาการอวกาศเข้ากับสังคมและเศรษฐกิจเพิ่มเติม ปัจจุบัน โครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศที่ใช้งานทำให้การพัฒนาบริการใหม่ๆ เป็นไปได้ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานใหม่ๆ ในภาคส่วนต่างๆ เช่น อุตุนิยมวิทยา พลังงาน โทรคมนาคม การประกันภัย การขนส่ง การเดินเรือ การบิน และการพัฒนาเมือง ซึ่งนำไปสู่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มเติม ภาคอวกาศไม่เพียงแต่เป็นภาคการเติบโตเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของการเติบโตในภาคอื่นๆ ในทศวรรษต่อๆ ไป ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในทั้งในการจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับมหาสมุทรตามที่กล่าวไว้ข้างต้น และในการพัฒนาต่อไปของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในมหาสมุทร นวัตกรรมในวัสดุขั้นสูง วิศวกรรมและเทคโนโลยีใต้ทะเล เซ็นเซอร์ และการสร้างภาพ เทคโนโลยีดาวเทียม คอมพิวเตอร์และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยีชีวภาพ และนาโนเทคโนโลยี – ทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจมหาสมุทร – ล้วนได้รับผลกระทบจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้ ความแตกต่างในนโยบายแรงงานของประเทศอาจทำให้การเปรียบเทียบอัตราการว่างงานในด้านเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องยากเป็นพิเศษ แต่ถึงกระนั้น สถิติการว่างงานในยุคโควิดก็แสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่ม G7 สหรัฐอเมริกาและแคนาดาประสบปัญหาอัตราการว่างงานพุ่งสูงในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2020 และให้การสนับสนุนคนงานผ่านการประกันการว่างงานเพิ่มเติม ในขณะที่ประเทศในยุโรปหลายแห่งที่มีโครงการแบ่งปันงานมีอัตราการว่างงานลดลง Erik-Jan van Harn นักยุทธศาสตร์มหภาคสำหรับเศรษฐศาสตร์และตลาดโลกที่ Rabobank บอกกับ CNBC ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่น่าจะใกล้เข้ามา

ในขณะเดียวกัน ดัชนีภาวะแรงงานตามวัฏจักรของ ECRI ซึ่งเป็นตัวชี้วัด “แรงกระตุ้นของแรงงานตามวัฏจักร” ในระบบเศรษฐกิจ ได้ลดลงเกือบ 50% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การลดลงที่สูงชันดังกล่าวสะท้อนให้เห็นก่อนปี 2544, 2551 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุคโรคระบาด ข้อมูลในอดีตจาก ECRI แสดงให้เห็น การลดลงของดัชนีเริ่มมีระดับลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่ร่วงลงยังตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอยทุกครั้งในช่วง one hundred twenty ปีที่ผ่านมา ยกเว้นกรณีที่ดัชนีลดลงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 การขับเคลื่อนอย่างไม่หยุดยั้งในการบูรณาการเศรษฐกิจโลกและการลดต้นทุนทำให้บุคลากรทางการแพทย์ขาดหน้ากากอนามัยและถุงมือทางการแพทย์ ผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่มีเซมิคอนดักเตอร์ โรงเลื่อยที่ไม่มีไม้แปรรูป และผู้ซื้อรองเท้าผ้าใบไม่มี Nikes อนุสัญญาทางเศรษฐกิจที่ผู้กำหนดนโยบายยึดถือนับตั้งแต่กำแพงเบอร์ลินล่มสลายเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว — ความเหนือกว่าอย่างไม่สิ้นสุดของตลาดเปิด การเปิดเสรีการค้า และประสิทธิภาพสูงสุด — ดูเหมือนจะกำลังจะหมดไป เรามุ่งมั่นที่จะใช้เคมีที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อรีไซเคิลเทียบเท่ากับ 20% ของการผลิตโพลีโอเลฟินของเราภายในปี 2573 สามารถเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วยการสนับสนุนรูปแบบการผลิตโดยยึดตามการนำของเสียในบริเวณใกล้เคียงกลับมาใช้ใหม่เป็นวัตถุดิบ

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจากภาวะถดถอยดูเหมือนจะได้รับแรงผลักดันในเดือนมีนาคม โดยการสำรวจอุตสาหกรรมที่สำคัญแสดงให้เห็นการเติบโตในภาคส่วนหลักทั้งสามภาคส่วนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสองปี อุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ ได้แก่ การโฆษณา สถาปัตยกรรม ศิลปะและงานฝีมือ การออกแบบ แฟชั่น ภาพยนตร์ วีดิทัศน์ ภาพถ่าย ดนตรี ศิลปะการแสดง สิ่งพิมพ์ การวิจัย แม้กระทั่งทุกวันนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นทางการเติบโตของแนวโน้มที่เป็นอยู่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในแนวทางในปีนี้ที่จะกลับไปสู่ระดับที่คาดการณ์ไว้โดยแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่ ไม่มีประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ในกลุ่มตัวอย่างของเราที่สามารถเข้าถึงระดับ GDP ที่พวกเขาจะมีในปัจจุบันได้ หากแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพิจารณาถึงการกลับมาสู่การเติบโตของเทรนด์ได้เร็วกว่า สหรัฐอเมริกาจึงเป็นประเทศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยผลผลิตที่แท้จริงจะต่ำกว่าแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่เพียง 1.4% เท่านั้น ข้อมูลสำคัญบางส่วนในปี 2023 ได้แก่ คำสั่งซื้อของโรงงาน การส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และชี้ให้เห็นถึงช่วงสิ้นปีที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าเยอรมนีกลับมาเป็น “คนป่วยของยุโรป” อีกครั้ง

ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล ธุรกิจ องค์กร หรือรัฐบาลก็ได้ ธุรกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อสองกลุ่มหรือฝ่ายตกลงกับมูลค่าหรือราคาของสินค้าหรือบริการที่ทำธุรกรรม ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงเป็นสกุลเงินที่กำหนด อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของขอบเขตทางเศรษฐกิจเท่านั้น

แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบไม่เชิงเส้นที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน เกี่ยวข้องกัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร . ด้วยความก้าวหน้าในปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลมีพลังที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมโดยการเพิ่มระบบเสมือนจริง การลดทอนความเป็นวัตถุ ความโปร่งใส และความอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยคำติชม แนวคิดทั่วไปได้รับการปรับปรุงและพัฒนาโดยสำนักคิดหลายแห่งที่ว่า คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับด้านล่าง เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม

ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดคืออัตราการว่างงาน ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดที่ 7.4% ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด อัตราปัจจุบันที่ 5.3% ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดที่ four.9% ในเดือนมกราคม 2019 ดังนั้น ตลาดงานในปัจจุบันจึงยังคงตึงตัวในอดีต แน่นอนว่านั่นเป็นข้อกังวลของธนาคารกลางสหรัฐที่กังวลว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะยังคงผลักดันค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อสำหรับบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น นอกจากนี้การสำรวจสถานประกอบการยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าจ้างอีกด้วย ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น four.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้ว่าตลาดแรงงานจะตึงตัว แต่การเติบโตของค่าจ้างก็ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างยังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ครัวเรือนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น การชะลอตัวของค่าจ้างทำให้เกิดความหวังว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างอาจผ่อนคลายลงเพียงพอที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงได้อีก แม้ว่าเยอรมนีจะเป็นมหาอำนาจด้านการผลิตของยุโรป แต่ความท้าทายสามประการอาจส่งผลกระทบต่อทั้งทวีป ภูมิภาคที่มีอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเข้มข้นหรือที่ผลิตผลิตภัณฑ์ในตลาดมวลชนในยุโรปตะวันตกมักจะสูญเสียไป แม้แต่พื้นที่ที่ป้องกันผลกระทบเบื้องต้นก็อาจเห็นบริษัทท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เมื่อพวกเขาปรับตัวเข้ากับลัทธิกีดกันทางการค้าที่อื่น ในอีกห้าปีข้างหน้า 75% ของธุรกิจขนาดใหญ่ในเขตยูโรคาดว่าจะกระจายไปทั่วประเทศ ย้ายการผลิตใกล้กับการขายมากขึ้น หรือย้ายบางส่วนของธุรกิจไปยังประเทศที่มีความสอดคล้องทางการเมืองมากขึ้น ตามการสำรวจของ ECB สถาบันเศรษฐกิจเยอรมัน ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมอง ได้คำนวณผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแล้ว ลองนึกภาพอเมริกาใช้ภาษีนำเข้า 10% และลงโทษจีนด้วยภาษีที่สูงกว่านี้อีก เศรษฐกิจของอเมริกาจะได้รับผลกระทบเนื่องจากราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจของยุโรปจะได้รับผลกระทบมากกว่า การส่งออกทั้งหมดของเยอรมนีจะลดลงเกือบ 5% ภายในปี 2571 เมื่อเทียบกับในโลกที่ไม่มีภาษีศุลกากรใหม่ของอเมริกา การลงทุนภาคเอกชนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เป็นผลให้ GDP ของเยอรมนีจะลดลง 1.2% เทียบเท่ากับการสูญเสียผลผลิตมูลค่า a hundred and twenty พันล้านยูโรภายในปี 2571 ฝ่ายบริหารของทรัมป์อาจดำเนินการต่อไปอีกโดยพยายามตอบโต้ยุโรปสำหรับภาษีบริการดิจิทัลที่กำหนดเป้าหมายไปที่ชาวอเมริกัน บริษัทเทคโนโลยี หรือปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งของประธานาธิบดีเกี่ยวกับจีน

ปัญหาของการบริการคือต้องใช้แรงงานมาก นอกจากนี้ ตลาดแรงงานของยุโรปยังคงค่อนข้างตึงตัว โดยค่าจ้างยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตราบใดที่สิ่งนี้เป็นจริง และตราบใดที่การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างไม่ได้ถูกชดเชยด้วยการเพิ่มผลผลิต คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเหนียวแน่น ดังนั้น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จึงกระตือรือร้นที่จะเห็นตลาดแรงงานอ่อนแอลงเพื่อระงับอัตราเงินเฟ้อด้านค่าจ้าง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ปัจจุบันคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ในทางกลับกัน ECB ตระหนักดีว่าเศรษฐกิจยูโรโซนยังอ่อนแอ ดังนั้นความเสี่ยงจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย สำหรับ ECB นี่เป็นการกระทำที่สมดุล จำแนกตามอุตสาหกรรม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในภาคการผลิต นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคขนส่งและคลังสินค้า ข้อมูล บริการทางการเงิน หรือบริการวิชาชีพและธุรกิจแทบไม่มีการเติบโตเลย ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งการเติบโตของงานส่วนใหญ่มาจากการก่อสร้าง การพักผ่อนและการต้อนรับ ความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและสังคม และรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ทั้งสี่ประเภทนี้คิดเป็นงานใหม่ 231,000 ตำแหน่ง หรือ 76% ของงานใหม่ที่สร้างขึ้น สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีความแข็งแกร่ง แต่เศรษฐกิจบางส่วนก็ยังอ่อนแอ และแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้น แต่ตลาดแรงงานก็ยังคงแข็งแกร่ง ในเดือนมีนาคม บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ เพิ่มตำแหน่งงาน 184,000 ตำแหน่ง ตามรายงานของบริษัทประมวลผลบัญชีเงินเดือน ADP เมื่อวันพุธ ซึ่งแซงหน้า Dow Jones ที่ปรับปรุงประมาณการตำแหน่งงาน one hundred fifty five,000 ตำแหน่ง นับเป็นการเติบโตของการจ้างงานที่รวดเร็วที่สุดในเศรษฐกิจสหรัฐฯ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023 ลัทธิทุนนิยมและเศรษฐกิจแบบตลาดใช้เพื่ออธิบายระบบที่อนุญาตให้กฎหมายอุปสงค์และอุปทาน ไม่ใช่รัฐบาลกลาง เพื่อกำหนดการผลิตและราคาของสินค้าและบริการ ตามหลักปรัชญาการเมืองแบบทุนนิยม ยืนยันว่าการผลิตจะต้องอยู่ในมือของเอกชนและได้รับแรงจูงใจจากการแสวงหาผลกำไรส่วนตัว วันนี้ สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ (BEA) กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริการายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ในไตรมาสที่สี่เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 3.3 ต่อปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งเกินความคาดหมาย การเติบโตเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากการที่ชาวอเมริกันทำและใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังเพิ่มการจ้างงาน 2.7 ล้านตำแหน่งในปี 2566 อย่างไรก็ตาม CBN จำเป็นต้องติดตามกิจกรรมของธนาคาร พวกเขาจำกัดการไหลเวียนของสกุลเงิน เงินที่เราไม่สามารถเก็บได้จากตู้ ATM นั้นอยู่ในมือของผู้ให้บริการ POS ราวกับว่ามีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างเจ้าหน้าที่ธนาคารและผู้ดำเนินการซึ่งคาดว่าจะเรียกเก็บเงินจากลูกค้าสำหรับการให้บริการ การจำกัดเงินจากการทำหน้าที่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและหน่วยบัญชีแบบดั้งเดิมโดยการกระทำที่ชั่วร้ายของธนาคารเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งจำเป็นสำหรับการส่งเสริมการผลิต การสร้างงาน และรายได้ของรัฐบาลจากภาษีส่วนบุคคลและภาษีนิติบุคคล

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ด้วยพนักงานมากกว่า one hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย มีอีกเรื่องหนึ่งที่คุณสามารถเล่าได้เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบัน แต่เรื่องหนึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในร้านขายของชำและเกี่ยวข้องกับลักษณะเฉพาะของอัตลักษณ์ของชนเผ่ามากกว่า ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค

เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่ วลี “เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคง” มีต้นกำเนิดมาจากเศรษฐศาสตร์นิเวศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานของเฮอร์แมน ดาลี แต่มีรากฐานมาจากเศรษฐศาสตร์คลาสสิก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “รัฐนิ่ง” ตามที่จอห์น สจ๊วต มิลล์กล่าว เศรษฐกิจในสภาวะคงตัวมักถูกกล่าวถึงในบริบทของการเติบโตทางเศรษฐกิจและผลกระทบของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีต่อความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ดังนั้นการใช้วลี “เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคง” จึงต้องอาศัยคำจำกัดความที่ชัดเจนของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความเข้าใจสังคมไทยอย่างรอบด้าน ดังนั้นในการริเริ่มหรือให้คำแนะนำ เขาจะคำนึงถึงวิถีชีวิตและบรรทัดฐานทางสังคมของประชาชนด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งภายในที่อาจขัดขวางการดำเนินการ ในระดับบุคคล ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติได้โดยการยึดถือทางสายกลาง การตระหนักรู้ถึงคุณธรรมและความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้

“มันเป็นทั้งนโยบายและโชค” โจเซฟ แก็กนอน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ตลาดหุ้นยังเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และมูลค่าที่อยู่อาศัยก็เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าตอนนี้จะเริ่มลดลงเมื่อสินค้าคงคลังดีขึ้นก็ตาม ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่อีก 2 ประเทศ ได้แก่ แคนาดาและเยอรมนี รั้งท้ายด้วยการเติบโตของ GDP ปี 2023 ที่ 1.1% และลบ 0.3% ตามลำดับ “เราเป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังพังทลายลงสู่ความหายนะ ห่วงโซ่อุปทานขาด ร้านค้าไม่มีสต๊อกสินค้า และสินค้าจัดส่งไม่มา” ทรัมป์ตะโกนในการชุมนุมที่จอร์เจียเมื่อเดือนที่แล้ว หนึ่งทศวรรษที่แล้ว สี จิ้นผิง ได้รับการต้อนรับสู่เมืองดูสบูร์กในหุบเขารูห์รของเยอรมนี เขายกย่องภูมิภาคนี้ว่าเป็นศูนย์กลางการลงทุนของจีน ทักทายรถไฟขบวนหนึ่งที่ใช้เวลาสองสัปดาห์เดินทางจากฉงชิ่งผ่านรัสเซียไปยังแถบอุตสาหกรรมของยุโรป และเพลิดเพลินกับการแสดงดนตรีออเคสตราเพลงการขุดแบบดั้งเดิม เมื่อเร็วๆ นี้ ชาวจีนอีกคนหนึ่งที่เดินทางมาถึงเยอรมนีก็ได้รับการต้อนรับที่เยือกแข็งยิ่งขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ เรือลำหนึ่งชื่อ BYD Explorer No. 1 ได้ขนถ่ายรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 3,000 คันที่ผลิตโดย BYD ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน ตามชื่อเรือ มันน่าจะเป็นเรือลำแรกจากหลายๆ ลำ น่าแปลกใจเล็กน้อยที่ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของผู้ผลิตรถยนต์อันศักดิ์สิทธิ์ของเยอรมนี นอกจากนี้เรายังจับตาดูภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและก้าวเข้ามาเมื่อทำได้ นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อธนาคารไปจนถึงขนาดของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของผู้คน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ

เป็นผลให้บุคคลในระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีแนวโน้มที่จะบริโภคสินค้าที่พวกเขาผลิตเอง ดังนั้นจึงไม่มีการซื้อขายในระบบเศรษฐกิจแบบนี้ ปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจดั้งเดิมส่วนใหญ่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.6% ในเดือนธันวาคมเป็นรายเดือน และลดลง 1.5% ในปี 2023 โดยรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การส่งออกซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจเยอรมนี ลดลง four.6% ในเดือนธันวาคม และ 1.4% หรือ 1.562 ล้านล้านยูโร (1.68 ล้านล้านดอลลาร์) ตลอดทั้งปี ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals) หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาไว้ในแผนการสอน เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร

เศรษฐกิจแบบตลาดอาจยังคงมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การกำหนดราคา การออกใบอนุญาต โควต้า และการอุดหนุนอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีการผลิตสินค้าสาธารณะโดยรัฐบาล ซึ่งมักเป็นการผูกขาดของรัฐบาล แต่โดยรวมแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีลักษณะเฉพาะคือการตัดสินใจทางเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจโดยผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำธุรกรรมทางธุรกิจในชีวิตประจำวัน สหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจแบบตลาด มีธนาคารกลางคือ Federal Reserve ที่พยายามมีอิทธิพลต่อทิศทางโดยรวมของเศรษฐกิจ มีสภาคองเกรสที่สามารถผ่านกฎหมายเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจหรือปกป้องผู้บริโภค แต่ตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจคือกฎของอุปสงค์และอุปทาน ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ เช่นเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่โดดเด่นซึ่งระบุหรือบอกเป็นนัยโดยเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิก เศรษฐกิจที่มีสภาวะคงตัวก็เป็นเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่โดดเด่นซึ่งระบุหรือบอกเป็นนัยโดยเศรษฐศาสตร์นิเวศ ในขอบเขตที่เศรษฐศาสตร์นิเวศเป็นความพยายามแบบสหวิทยาการเชิงบรรทัดฐานแทนที่จะเป็นกรอบการวิเคราะห์เพียงอย่างเดียว ข้อกังวลหลักสามประการของเศรษฐศาสตร์นั้นคือความยั่งยืน ความเสมอภาค และประสิทธิภาพ ซึ่งแต่ละข้ออาจให้บริการผ่านนโยบายสาธารณะ ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจนั้นไม่ยั่งยืน ดังนั้นเศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงจึงเป็นเพียงโอกาสเดียวที่ยั่งยืนและเป็นเป้าหมายนโยบายที่เหมาะสมเพื่อความยั่งยืน

ตำแหน่งที่ผิดปกติของตุรกีในด้านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย การปรับลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างปี 2564 ถึง 2566 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เข้มงวดขึ้น เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางของประเทศต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่ประเทศอื่นๆ เพิ่งเริ่มวงจรการผ่อนคลาย การระบาดใหญ่และการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ในขณะที่ธนาคารกลางเกือบทุกแห่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อตอบสนอง ตุรกีกลับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างสนุกสนาน การรักษาอัตราให้ต่ำเกินจริงมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มขึ้น และทำให้ตุรกีเป็นแชมป์อัตราเงินเฟ้อทัดเทียมกับอาร์เจนตินาและเวเนซุเอลา อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นการกลับรายการที่มีความจำเป็นมากจากนโยบายการเงินนอกรีตที่ดำเนินไปนานเกินไป จุดยืนทางนโยบายที่แหวกแนวของErdoğanเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้งของเขาที่ว่าการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มอัตราเงินเฟ้อมากกว่าที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลง นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ

ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน three.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง

ในขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.5% ในปี 2566 ซึ่งแซงหน้าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ ตามรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศเมื่อเดือนมกราคม IMF คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ จะเป็นผู้นำดังกล่าวในปี 2024 แม้ว่าคาดว่าอัตราจะลดลงเหลือ 2.1% ก็ตาม แต่การปรับโครงสร้างส่วนใหญ่จะไม่ค่อยน่าพอใจ Continental หนึ่งในซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี กำลังจะปลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง Bosch กำลังจะปลดพนักงาน 1,200 ตำแหน่งในแผนกซอฟต์แวร์ยานยนต์ คนอื่นๆ ในอุตสาหกรรมรถยนต์ก็ประกาศลดการผลิตเช่นกัน เหตุการณ์ช็อกในจีนครั้งก่อนได้กระตุ้นให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในขณะที่คนงานย้ายไปยังบริษัทที่มีประสิทธิผลมากขึ้นที่ลงทุนในนวัตกรรม แต่ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา บริษัทต่างๆ ที่เผชิญกับการแข่งขันในจีนมีสัญญาณการเติบโตของผลิตภาพช้าลง ตามการวิจัยของ Klaus Friesenbichler จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งออสเตรียและผู้เขียนร่วม นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ แม้ว่าเศรษฐกิจตลาดจะเป็นระบบทางเลือกสมัยใหม่อย่างชัดเจน แต่ยังคงมีข้อถกเถียงที่สำคัญเกี่ยวกับปริมาณการแทรกแซงของรัฐบาลที่ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.eight พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเชื่อว่าหากเกษตรกรดำเนินการด้วยการพิจารณาโดยอาศัยความรู้ถึงความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรในอดีต พวกเขาจะเห็นว่ามีความเสี่ยงเพียงใดที่จะรวมทรัพยากรทั้งหมดไว้ในสินค้าดังกล่าวโดยคาดหวังผลกำไรจำนวนมาก และถ้ายึดหลักภูมิคุ้มกันตนเองก็จะเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงราคาในตลาดโดยผลิตให้เพียงพอกินเป็นหลักแล้วคิดจะขายส่วนเกินเท่านั้น

เหตุผลในการทำบ่อน้ำคือเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘ผู้ควบคุม’ หมายถึงการควบคุมที่ดีโดยมีระบบหมุนเวียนน้ำในการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง) โดยเฉพาะในฤดูแล้ง และในช่วงฤดูแล้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรังได้ เพราะหากปริมาณน้ำในบ่อไม่เพียงพอก็ต้องลำเลียงน้ำจากเขื่อนใกล้เคียง ถ้ามี ซึ่งอาจทำให้น้ำในเขื่อนเกิดได้ ที่จะหมดลง ชาวนาควรปลูกข้าวในฤดูฝน ในฤดูแล้งหรือช่วงฤดูแล้งควรใช้น้ำที่กักเก็บไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการเกษตร โดยการปลูกพืชให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพื่อให้มีผลผลิตอื่นไว้บริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี หลังจากระยะที่ 2 เกษตรกรควรเข้าสู่ระยะที่ 3 โดยติดต่อกับธนาคารหรือบริษัทเอกชนเพื่อหาเงินทุนเพื่อช่วยเหลือในการลงทุนหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยวิธีนี้ทั้งเกษตรกรและธนาคารหรือบริษัทเอกชนจะได้รับประโยชน์ร่วมกันดังนี้ ในความหมายที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น พระองค์ได้ทรงพัฒนาทฤษฎีใหม่เป็นระบบเกษตรกรรมผสมผสานและยั่งยืน โดยน้อมรับพระราชดำริและความพยายามในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน เกษตรกรรมยั่งยืน และการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเอง จุดมุ่งหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่การเกษตร

ในคำถามปลายเปิดที่ขอให้ชาวอเมริกันอธิบายเหตุผลในการประเมินเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม (ดีเยี่ยม ดี ยุติธรรมเท่านั้น หรือแย่) ผู้คนให้คำตอบที่หลากหลาย ในเวลาเดียวกัน ส่วนแบ่งที่ระบุว่าสถานการณ์จะแย่ลงได้ลดลง thirteen จุดเปอร์เซ็นต์ ประมาณสี่ในสิบกล่าวว่าพวกเขาคาดหวังว่าเงื่อนไขจะใกล้เคียงกัน แม้ว่าอันดับเครดิตจะยังคงต่ำกว่าก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อย่างมาก แต่ก็มีแง่บวกมากกว่าเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่แล้ว โดยมีเพียง 19% ที่มองเศรษฐกิจในแง่บวก Ip และ Wolfer พูดในการประชุมสัมมนาออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งจัดโดย Brookings Institution และมี Sara Eisen ผู้ประกาศข่าวธุรกิจเคเบิล CNBC เป็นผู้ดูแล เศรษฐกิจสิงคโปร์ที่แข็งแกร่งผลักดันให้มืออาชีพทั่วโลกหลายพันคนเข้ามาทำงานในแต่ละปี แต่อะไรทำให้สิงคโปร์น่าดึงดูดใจขนาดนี้ การอ่านเพื่อหา.

การบริหาร/การสอบสวนบุคคลล้มละลายและบริษัทที่กำลังเลิกกิจการ การตัดสิทธิ์ของกรรมการ การควบคุมวิชาชีพการล้มละลาย กฎหมายและนโยบายเฉพาะของไอร์แลนด์เหนือ ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้แก่ นโยบายและกลยุทธ์ การกำกับดูแลทางการเงิน การเงินนักศึกษา และนโยบายการวิจัย GDP ของสหรัฐฯ คาดว่าจะขยายตัว 2.1% ในปี 2024 ตลอดทั้งปี เทียบกับ 1% จากการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg Goldman Sachs Research ยืนยันมุมมองที่มีมายาวนานว่าความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ นั้นต่ำกว่าที่ประเมินไว้โดยทั่วไปมาก โดยอยู่ที่เพียง 15% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป) รัฐมนตรีของรัฐบาลสิงคโปร์ไม่ใช่คนเดียวที่มองดู Swift โดยมีสัญลักษณ์ดอลลาร์อยู่ในสายตา เนื่องจากนักร้องเดินทางไปอังกฤษในช่วงซัมเมอร์นี้ โรงแรมและเจ้าของบ้าน Airbnb จึงได้ขึ้นราคาตามนั้น เพื่อนของฉัน Swiftie กำลังพิจารณาที่จะจ่ายเงิน 419 ปอนด์สำหรับเตียงในเอดินบะระที่ Holiday Inn เรียกมันว่าการกำหนดราคาแบบไดนามิก หรือเพียงแค่การปล้นตอนกลางวันธรรมดาๆ

ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, three.2% ในสเปน, three.1% ในเนเธอร์แลนด์, three.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ 3.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน ในส่วนของเฟด ประธานพาวเวลล์เสนอความคิดเห็นใหม่ในงานวันนี้ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เกี่ยวกับการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เขากล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตัวเลขล่าสุดเป็นมากกว่าการเพิ่มขึ้นหรือไม่ เราไม่คาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเหมาะสมจนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของอัตราเงินเฟ้อจนถึงขณะนี้ เรามีเวลาปล่อยให้ข้อมูลที่เข้ามาเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายของเรา” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เห็นได้ชัดว่า Fed ไม่รีบร้อนในการปรับนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจไม่เสี่ยงต่อการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ ประเทศตั้งแต่บราซิลไปจนถึงอินเดียกำลังเคลื่อนไหวเพื่อปิดกั้นการส่งออกของจีน สิ่งเหล่านี้เป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตของยุโรปเป็นพิเศษ เนื่องจากรูปแบบการเติบโตของทวีปซึ่งมีการค้าเป็นหัวใจมายาวนาน ตามที่นักวิจัยของ IMF ยุโรปเป็นภูมิภาคที่เปิดกว้างสำหรับการค้าและการลงทุนมากที่สุดในโลก (ดูแผนภูมิ 1) ในสหภาพยุโรป การค้าสินค้าและบริการคิดเป็น 44% ของ GDP ซึ่งมากกว่าในอเมริกาเกือบสองเท่า ในฐานะกลุ่มที่อิงกฎเกณฑ์ สหภาพยุโรปไม่เต็มใจที่จะละเมิดกฎการค้าอย่างโจ่งแจ้งเกินไปด้วยการสร้างอุปสรรค อังกฤษก็เช่นกันซึ่งมีประวัติสนับสนุนการค้าเสรี อย่างไรก็ตาม ประเทศส่วนใหญ่ยังเห็นคุณค่าของหน่วยงานกลางที่เข้ามาป้องกันการทุจริตต่อหน้าที่ แก้ไขความอยุติธรรม หรือให้บริการที่จำเป็นแต่ไม่ได้ผลกำไร หากไม่มีการแทรกแซงจากรัฐบาล จะไม่มีกฎความปลอดภัยของพนักงาน กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มาตรการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน เงินอุดหนุนการรักษาพยาบาล หรือระบบขนส่งมวลชน อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ความแตกต่างที่เข้ากันไม่ได้บางประการดูเหมือนจะเปิดออกระหว่างความคิดเห็นของประชาชนและเครื่องหมายดั้งเดิมของสุขภาพทางเศรษฐกิจ ดังที่รายงานความคิดเห็นและรายงานข่าวหลายฉบับระบุไว้ “เศรษฐกิจดีมาก ทำไมคนอเมริกันถึงมีอารมณ์เน่าเสียขนาดนี้” Wall Street Journal ถามเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน “อะไรทำให้เกิด ‘ความรู้สึกแย่’ ในเศรษฐกิจ” The New York Times สงสัยในไม่กี่สัปดาห์ต่อมา คำศัพท์เช่น “vibecession” และ “การเชื่อมต่อครั้งใหญ่” ได้รับการบัญญัติและเผยแพร่ สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

อย่างไรก็ตาม สตรีคของแอร์โดอันต้องหยุดชะงักลงในวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคมหลังการเลือกตั้งท้องถิ่นของตุรกี พรรค AK ของเขาแพ้คะแนนนิยมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545 และกลุ่มต่อต้านหลักอ้างว่าได้รับชัยชนะในเมืองสำคัญๆ รวมถึงอิสตันบูลและอังการา สหราชอาณาจักรจัดทำประมาณการ GDP ที่เร็วที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ประมาณ 40 วันหลังจากไตรมาสดังกล่าว รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง รายงานวันนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั้งสินค้าและบริการเกินความคาดหมายทั้งในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ยอดค้าปลีกทั้งปีไม่รวมรถยนต์และก๊าซ เพิ่มขึ้น 4.9% รายได้ส่วนบุคคลที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อหรือตามจริงเพิ่มขึ้น four.2 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 ชาวอเมริกันก็ออมเงินมากขึ้นเช่นกัน โดยอัตราการออมส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นเป็น four.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 เศรษฐศาสตร์การเมือง สาขาสังคมศาสตร์ที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสังคม และระหว่างตลาดกับรัฐ โดยใช้ชุดเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ และสังคมวิทยา คำว่า เศรษฐศาสตร์การเมือง มาจากภาษากรีก โพลิส ซึ่งหมายถึง “เมือง” หรือ “รัฐ” และ oikonomos ซึ่งหมายถึง “ผู้ที่จัดการครัวเรือนหรืออสังหาริมทรัพย์” เศรษฐศาสตร์การเมืองจึงสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นการศึกษาว่าประเทศหรือครัวเรือนของประชาชนได้รับการจัดการหรือควบคุมอย่างไร โดยคำนึงถึงปัจจัยทางการเมืองและเศรษฐกิจ

ทุกวันนี้ ทุกเศรษฐกิจในโลกเปิดกว้างต่อกัน ต้องขอบคุณโลกาภิวัตน์ที่ทำให้การปฏิบัติแบบอัตโนมัติเป็นไปไม่ได้ ญี่ปุ่นและจีนในช่วงเวลาและระดับการพัฒนาที่แตกต่างกันสามารถปิดเศรษฐกิจของตนได้โดยแทบไม่มีปฏิสัมพันธ์กับส่วนอื่นๆ ของโลก นั่นคือสิ่งที่เกี่ยวกับ autarky ความลึกและขอบเขตของโลกาภิวัตน์และเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันจะทำให้นโยบายดังกล่าวใช้ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ประเทศสามารถลดระดับหรือระดับของการเปิดกว้างและความรุนแรงของภาวะช็อกได้ หากสามารถผลิตสัดส่วนที่มากของการบริโภคและบริโภคสิ่งที่ผลิตได้ เศรษฐกิจดังกล่าวไม่ไวต่อแรงกระแทกจากภายนอกมากนัก ปัญหาทางเศรษฐกิจอื่นๆ อยู่ในอันดับต่ำกว่าในรายการข้อกังวลของสาธารณชน ชาวอเมริกันจำนวนน้อยกล่าวว่าพวกเขามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเสถียรภาพของธนาคารและสถาบันการเงิน (27%) ผู้ที่ต้องการทำงานแต่ไม่สามารถหางานทำได้ (31%) หรือผลการดำเนินงานของตลาดหุ้น (18%) เราไม่ได้โต้แย้งว่าการผลิตที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วกำลังจะเกิดขึ้น PMI วัดเฉพาะความกว้างของการเติบโต ไม่ใช่ขนาด ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ว่าผลผลิตที่แท้จริงนั้นแข็งแกร่งหรืออ่อนแอเพียงใด ตามที่เส้นสีเหลืองของเอกสารแนบ 2 แสดง ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในเดือนกันยายน 2018 อย่างน้อยก็จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุด แต่มีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นว่าภาคส่วนนี้กำลังเดินหน้าต่อไปจากจุดอ่อนของมัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น zero.1% m/m ในเดือนกุมภาพันธ์ และสินค้าคงทนและคำสั่งซื้อโรงงานในเดือนกุมภาพันธ์ก็เพิ่มขึ้นในเชิงบวกสำหรับการผลิตในอนาคต ภาพใหญ่กว่า เราคิดว่าการเติบโตของ PCE โดยรวมที่กำลังดำเนินอยู่ แสดงให้เห็นว่าครัวเรือนต่างๆ ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจ กำลังดำเนินไปด้วยดี แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับหนี้ผู้บริโภคและการออมที่อ่อนแออยู่ตลอดเวลาก็ตาม PCE ไม่ใช่ปัจจัยการแกว่งตัวของเศรษฐกิจ—เกียรตินั้นมอบให้กับการลงทุนทางธุรกิจ—แต่ยังคงแสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงที่เอาชนะความคาดหวังทั่วทั้งเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคมากกว่า 95% ทั่วโลกอยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น

การได้รับนโยบายการเงินที่ผิดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศส่วนใหญ่ แต่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศเช่นตุรกีที่เปิดกว้างต่อกระแสการค้าและการเงิน และการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสาเหตุสำคัญของความผันผวนในเศรษฐกิจภายในประเทศ มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ

นักลงทุนยังคาดหวังว่าเฟดจะค่อยๆ ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่าที่ผู้กำหนดนโยบายของเฟดเองได้ส่งสัญญาณผ่านการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของตนเอง ตัวอย่างเช่น ตลาดซื้อขายล่วงหน้าบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Federal Funds ที่ 3.6% ในปี 2027 สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายของ Fed เสนอการคาดการณ์ค่ามัธยฐานที่ 2.6% ดังนั้นนักลงทุนจึงระมัดระวังมากกว่าผู้กำหนดนโยบายของเฟด นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงจากปลายปีที่แล้วเมื่อนักลงทุนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว “ระบบธนาคารของเรารับความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยเป็นจำนวนมาก แต่ในส่วนอื่นๆ ของโลก พวกเขาผลักมันไปที่ครัวเรือน ไปยังธุรกิจ” Zandi กล่าว “นั่นเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ในรอบนี้” ครัวเรือนในสหรัฐฯ ได้รับการปกป้องจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการจำนองอัตราดอกเบี้ยคงที่ 30 ปี ซึ่งช่วยให้ครัวเรือนสามารถล็อคอัตราการจำนองที่ต่ำมากตั้งแต่วันแรก ๆ ของการระบาด อัตราการจำนอง 30 ปีนั้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่ไม่ซ้ำกับระบบการเงินของสหรัฐฯ ช่วยปกป้องครัวเรือนต่างๆ เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นในเวลาต่อมา

ในปี 2023 เศรษฐกิจบรรลุช่องว่างที่เล็กที่สุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างอัตราการจ้างงานสำหรับคนผิวดำและคนผิวขาวชาวอเมริกัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ zero.7 เปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีไบเดนช่วยลดความไม่เท่าเทียมในระยะยาวในตลาดแรงงาน และทำให้ช่องว่างนี้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถเพิ่มรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนในยุโรปโดยเฉลี่ยได้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์และบริการจะลดลง และมีเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดผลน้อยลง (เช่น เวลาที่ติดอยู่ในการจราจร) รายได้ที่ใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ยสำหรับครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น three,000 ยูโรภายในปี 2573 ความปรารถนาที่จะแทนที่ผลิตภัณฑ์และระบบเชิงเส้นตรงด้วยผลิตภัณฑ์ทรงกลมถือเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมมากขึ้น ได้แก่ อัตราการพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงขึ้น วัสดุที่ได้รับการปรับปรุง แรงงาน ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้นสำหรับบริษัทต่างๆ

เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด เมื่อพิจารณาจากการประชุมของ NPC พรรคไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นระบอบการปกครองที่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติ รายงานการทำงานของรัฐบาล นำเสนอโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง บรรยายถึงจีนที่เผชิญกับ “ทั้งโอกาสเชิงกลยุทธ์และความท้าทาย โดยมีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยมากกว่าเงื่อนไขที่ไม่เอื้ออำนวย” นี่ไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อแบบกลวงๆ รายงานผลงานถือเป็นแถลงการณ์ที่เชื่อถือได้มากที่สุดเกี่ยวกับนโยบายระดับสูงสำหรับปีข้างหน้า และได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้ฟังในหน่วยงานภายในเป็นหลัก

ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว ผู้อนุญาต และผู้มีส่วนร่วม สงวนลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงสิทธิ์สำหรับการขุดข้อความและข้อมูล การฝึกอบรม AI และเทคโนโลยีที่คล้ายกัน สำหรับเนื้อหาการเข้าถึงแบบเปิดทั้งหมด จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดการอนุญาตสิทธิ์ของ Creative Commons หลังจากเอาชนะความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ คาดการณ์โดย Goldman Sachs Research ว่าจะเอาชนะความคาดหวังที่เป็นเอกฉันท์อีกครั้งในปี 2024 ได้อย่างง่ายดาย เรื่องสยองขวัญเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในการตีพิมพ์ โดยยอดขายเรื่องสยองขวัญเพิ่มขึ้น 54% ในปี 2023 และ Bookseller รายงานว่าเป็นปีที่ทำลายสถิติสำหรับประเภทนี้ โดยทำรายได้ได้ 7.7 ล้านปอนด์ เหตุผลของความนิยมนั้นเห็นได้ชัดเจน เมื่อโลกรอบตัวคุณรู้สึกเหมือนเป็นการแสดงสยองขวัญ คุณอาจจะเอร็ดอร่อยกับเรื่องราวที่นองเลือดยิ่งกว่านิยายอาถรรพณ์ก็ได้ ลองใช้นักประพันธ์ชาวอังกฤษ อลิสัน รัมฟิตต์ ซึ่งมีผลงานสยองขวัญทางสังคมที่น่าขนลุกเมื่อเทียบกับเธอเมื่อเทียบกับผู้แต่ง Haunting of Hill House Shirley Jackson

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ธนาคารกลางของตุรกีขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่คาดคิดเป็น 50% ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดติดต่อกันภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งของแอร์โดอันในเดือนพฤษภาคม 2023 โดยถูกมองว่าเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของธนาคารกลางในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่ควบคุมไม่ได้ซึ่งอยู่ในระดับเกือบ 70% ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น เผยแพร่ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ อีกปัจจัยที่อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของค่าเงินเยนก็คือความคาดหวังเกี่ยวกับการดำเนินการของ BOJ ในอนาคต หากนักลงทุนคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อเงินเยนให้สูงขึ้น และสิ่งอื่นๆ ทั้งหมดมีความเท่าเทียมกัน เมื่อ BOJ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงระบุต่อไปว่านโยบายการเงินยังคงผ่อนคลาย จึงเป็นสัญญาณที่ทำให้เกิดความสับสนแก่นักลงทุน

ผู้จัดการเศรษฐกิจในไนจีเรียหรือแม้แต่ในแอฟริกาและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ จะต้องอาศัยผลการวิจัยในประเทศของตนในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ และนักวิจัยในประเทศเหล่านี้จะต้องได้รับการติดตามและแนะนำปัจจัยที่สังเกตใหม่ในการวิเคราะห์ทางเศรษฐมิติ นโยบายของธนาคารโลกและ IMF ตั้งอยู่บนหลักคำสอนแบบนีโอคลาสสิกเกี่ยวกับกลไกตลาดและกลไกตลาด ในขณะที่โครงสร้างของประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่เป็นแบบเคนส์ หากใช้นโยบายในปริมาณที่ไม่ถูกต้อง เศรษฐกิจอาจพุ่งสูงขึ้นและจะต้องใช้ยาใหม่ที่รวดเร็วและเหมาะสมเพื่อป้องกันภัยพิบัติดังที่เห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วยการผสานอัตราแลกเปลี่ยนโดยไม่ได้เตรียมการอย่างเหมาะสม หรือตามที่เห็นในนโยบายไร้เงินสดของ Emefiele การที่มีคะแนนเกิน 50 หมายความว่าธุรกิจส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่ากิจกรรมของพวกเขากำลังขยายตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี แม้ว่านี่จะไม่ใช่การพัฒนาที่น่าตกใจก็ตาม ส อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน ความตกใจครั้งใหม่ของจีนมาถึงในช่วงเวลาที่เลวร้ายสำหรับอุตสาหกรรมยุโรป ยังคงต้องรับมือกับภาวะช็อกพลังงานที่เกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในขณะที่ผู้นำระดับชาติกำลังพยายามเร่งการเปลี่ยนแปลงสีเขียว ราคาก๊าซ – โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 20 ยูโร (22 ดอลลาร์) ต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง – พุ่งขึ้นมากกว่า 300 ยูโรในปี 2565 ส่งผลให้ราคาไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น (ดูแผนภูมิ 2) การฟื้นตัวหลังโควิดกลายเป็นภาวะเงินเฟ้อและวิกฤตพลังงาน ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ถูกบังคับให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 4% ซึ่งกระทบต่ออุปสงค์ในเศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้ว ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว ประเทศสมัยใหม่ส่วนใหญ่ที่ถือว่าเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดนั้น พูดอย่างเคร่งครัดคือระบบเศรษฐกิจแบบผสม นั่นคือกฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและผู้ผลิตได้รับอนุญาตให้กำหนดว่าสินค้าและบริการใดที่นำเสนอและราคาที่เรียกเก็บสำหรับพวกเขา

นักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ส่งเสียงเตือนถึงภาวะถดถอยที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออัตราเงินเฟ้ออาจยังคงเหนียวแน่น และ Fed มีความเสี่ยงที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้นานขึ้น ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ David Rosenberg กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจถึงสี่เท่า และการตกต่ำที่มีการสูญเสียงานสูงอาจเกิดขึ้นในช่วงก่อนสิ้นปี ประกอบกับสัญญาณอื่นๆ ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ซบเซามากขึ้น GDP ถูกตั้งค่าให้ชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงไตรมาสแรก โดย Atlanta Fed คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.5% ในช่วงสามเดือนล่าสุด ในขณะเดียวกัน US Coincident Index ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการเติบโตที่ประกอบด้วย GDP งาน และข้อมูลยอดค้าปลีก มีแนวโน้มเกือบ 0% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยลดลงจากจุดสูงสุดที่ประมาณ 20% ในปี 2021 ปัจจุบัน ตลาดภายใน อุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และ SMEs ของ DG กำลังส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจและองค์กรเศรษฐกิจสังคมผ่านโครงการตลาดเดียว นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเป็นพิเศษในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมโดยการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของยุโรปด้านเศรษฐกิจสังคม (2021) เศรษฐกิจสังคมครอบคลุมธุรกิจ องค์กร และนิติบุคคลที่หลากหลาย พวกเขามีเป้าหมายร่วมกันในการให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรกอย่างเป็นระบบ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนท้องถิ่น และดำเนินการตามจุดประสงค์ทางสังคม

สิ่งนี้จะสอดคล้องกับเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ฟื้นตัวในปี 2566 โดยหดตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนที่แล้ว ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลง 0.3% ในไตรมาสที่สี่ แต่เยอรมนียังคงสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิคได้ ซึ่งมีการเติบโตติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก

Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย จากนั้น $75 ต่อเดือน เข้าถึงการทำข่าว FT คุณภาพแบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์บนอุปกรณ์ทุกชนิด ยกเลิกได้ตลอดเวลาระหว่างการทดลองใช้ เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเยอรมนีจำเป็นต้องปฏิรูปชุดใหม่อีกครั้งเพื่อปรับให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน IFO แนะนำว่าสิ่งที่เรียกว่า “การเบรกหนี้” ซึ่งเป็นข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ ควรผ่อนคลายลง เพื่อให้เกิดมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากขึ้น

รายได้รวมของรัฐบาลสิงคโปร์อยู่ที่ประมาณ sixty nine พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ณ ไตรมาสที่สามของปี 2017 เช่นเดียวกับรัฐบาลส่วนใหญ่ สิงคโปร์มีรายได้ส่วนใหญ่จากภาษีต่างๆ ได้แก่ รายได้ ทรัพย์สิน ภาษีสรรพสามิตและภาษีศุลกากร รวมถึง GST แหล่งรายได้อื่นๆ ของรัฐบาล ได้แก่ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและใบอนุญาต ค่าเช่าทรัพย์สินของรัฐบาล ค่าปรับและค่าปรับ ตลอดจนรายรับที่เป็นทุนจากการขายสินค้าที่เป็นทุน พูดง่ายๆ ก็คือเป็นวิธีที่เราผลิตและจัดหาให้กันและกัน เรามักคิดว่าเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ได้รับ คงที่ และไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น กฎเกณฑ์ บรรทัดฐานทางสังคม และเรื่องราวที่สนับสนุนระบบปัจจุบันของเราได้รับการออกแบบโดยผู้คน และนั่นหมายความว่าผู้คนสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง เศรษฐกิจเงาหมายถึงผู้ที่ดำเนินงานนอกระบบภาษีและกฎระเบียบโดยสิ้นเชิง หรือผู้ที่เจ้าหน้าที่รู้จักแต่ไม่ได้รายงานภาระผูกพันด้านภาษีอย่างถูกต้อง เศรษฐกิจสังคมประกอบด้วยวิสาหกิจและองค์กรที่หลากหลาย เช่น สหกรณ์ ร่วมกัน สมาคม มูลนิธิ และกิจการเพื่อสังคม ตลอดจนรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถเฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละประเทศ

ตัวอย่างเช่น ตั้งแต่ปี 2015 เราได้ใช้มาตรการจำนอง สิ่งเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่าธนาคารและผู้ให้กู้รายอื่นให้กู้ยืมอย่างสมเหตุสมผล และยังปกป้องผู้ซื้อบ้านจากการกู้ยืมมากกว่าที่พวกเขาสามารถจ่ายได้ ล่าสุดเราได้เปิดใช้งาน Countercyclical Capital Buffer จุดมุ่งหมายคือการสร้างความยืดหยุ่นในระบบธนาคารและป้องกันการชะลอตัวในอนาคต ในเดือนพฤศจิกายน 2022 คณะกรรมาธิการเสนอกฎใหม่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทั่วทั้งสหภาพยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์และปรับปรุงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น การติดฉลากที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนไปใช้พลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และย่อยสลายได้ นายจ้างภาครัฐและเอกชนมากกว่า 3,500 ราย รวมพนักงาน 13.4 ล้านคนได้ลงนามใน “กฎบัตรความหลากหลาย” เพื่อให้ได้รับโอกาสในสถานที่ทำงานที่เท่าเทียมกัน

2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. ล่าสุด ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้น หลังจากร่วงลงเป็นเวลาหลายเดือน จู่ๆ ก็ดีดตัวขึ้นในเดือนธันวาคมและมกราคม โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในรอบ 2 เดือนที่ใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 30 ปี แม้ว่าเศรษฐกิจแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยก็ตาม ในขณะที่เขียนบทความนี้ ความรู้สึกยังคงต่ำตามมาตรฐานทางประวัติศาสตร์ ไม่มีอะไรที่เหมือนกับทัศนคติที่แจ่มใสที่เกิดขึ้นก่อนการระบาดใหญ่ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา แน่นอนว่ายุโรปยังมีเรื่องให้กังวลอีกมากมาย ทวีปนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง และบริษัทเก่าๆ หลายแห่งแทบไม่กลัวผู้เข้ามาใหม่เลย และมีแรงจูงใจน้อยมากที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลาดเดียวที่เข้มแข็งขึ้นซึ่งจะให้เงินทุนที่ถูกกว่าและมีลูกค้าจำนวนมากจะช่วยได้ ดูเหมือนว่ายุโรปจะลงทุนน้อยลงในการสร้างโมเดล AI ที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่ยังนำไปใช้งานด้วย Guntram Wolff จาก Bruegel สถาบันวิจัยอีกแห่งกล่าว ทวีปนี้เป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เปิดกว้างที่สุดในโลกในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ หากก๊าซรัสเซียราคาถูกยังคงออฟไลน์เป็นเวลาหลายปี อุตสาหกรรมในยุโรปที่ใช้พลังงานสูงบางแห่งอาจไม่สามารถฟื้นตัวได้ การใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้การแปลงเป็นดิจิทัลก้าวไปอีกขั้นที่สำคัญ เยอรมนีเป็นผู้นำในด้านต่างๆ เช่น การใช้งานปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่องจักรในการผลิตทางอุตสาหกรรม โดยมีสมาคมวิจัยหลักๆ เช่น Fraunhofer-Gesellschaft ซึ่งดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติและเชิงประยุกต์ คำว่า Industry 4.zero อธิบายถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ โดยอิงตามวิสัยทัศน์ของโรงงานอัจฉริยะที่ควบคุมข้อมูล เครือข่าย และสนับสนุน AI

สิ่งที่เกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับว่าความรู้สึกขุ่นมัวกับราคาที่สูงขึ้นยังคงถูกลากลงมามากน้อยเพียงใด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะหายไป เมื่อเทียบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถูกจำกัดด้วยการผสมผสานระหว่างพรรครีพับลิกันและการมองโลกในแง่ร้ายจากพรรคเดโมแครต ซึ่งมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้น้อย ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ยุโรปกลับมามีการเกินดุลการค้าและการขาดดุลการคลังที่ดูดีกว่าอเมริกาในปัจจุบันมาก ชี้ให้เห็นถึง Sander Tordoir แห่งศูนย์ปฏิรูปยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มนักคิด การเติบโตใดที่มันสามารถเกิดขึ้นได้นั้นก็แพร่กระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายทางสังคมมากขึ้น การปล่อยคาร์บอนลดลงเร็วกว่าในอเมริกา การว่างงานค่อนข้างต่ำทั่วยุโรปในปัจจุบัน สังคมสูงวัยหมายความว่าในไม่ช้าความกังวลจะกลายเป็นปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ไม่ใช่งาน

ตำแหน่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในเวทีโลกยังเป็นผลจากความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อเผชิญกับวิกฤติทางภูมิรัฐศาสตร์และการตั้งค่าระบบการเงินของอเมริกาอย่างมีเอกลักษณ์ นายทรัมป์จุดชนวนความตึงเครียดในช่วงวาระแรกของเขา เมื่ออเมริกาเรียกเก็บภาษีอะลูมิเนียมและเหล็กกล้าอันรุนแรง ซึ่งกระทบต่อผู้ผลิตในยุโรป ยุโรปตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้าของอเมริกาเอง รวมทั้งบูร์บงและมอเตอร์ไซค์ การมาถึงของโจ ไบเดน ต้องใช้เวลาทั้งสองฝ่ายจึงจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง (ค่อนข้างสั่นคลอน) Trump 2.zero อาจเจ็บปวดกว่านี้มาก อดีตประธานาธิบดีเสนอให้เก็บภาษีนำเข้า 10% สำหรับการนำเข้าทั้งหมดของอเมริกา Robert Lighthizer ผู้ให้คำแนะนำเขาเกี่ยวกับการค้า ได้ไปไกลกว่านั้น โดยโต้เถียงเมื่อเร็ว ๆ นี้ใน The Economist ว่าการเก็บภาษีศุลกากรที่โหดร้ายยิ่งกว่านั้นอาจเป็น “ความจำเป็น” งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ)

เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ ในทางทฤษฎีและชั่วคราว เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงอาจมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นโดยมีการบริโภคต่อหัวลดลง หรือในทางกลับกัน แต่สถานการณ์เหล่านี้ทั้งสองกรณีไม่สามารถยั่งยืนได้ในระยะยาว ดังนั้น “เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคง” จึงหมายถึงจำนวนประชากรที่คงที่ (และด้วยเหตุนี้จึงหมายถึง “หุ้น” ของแรงงาน) และหุ้นของทุนคงที่ นอกจากนี้ยังมีอัตราปริมาณงานคงที่ ได้แก่พลังงานและวัสดุที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ เศรษฐกิจสร้างสรรค์คือผลรวมของทุกส่วนของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ รวมถึงการค้า แรงงาน และการผลิต ปัจจุบัน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่มีพลวัตมากที่สุดในเศรษฐกิจโลก โดยมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับประเทศกำลังพัฒนาในการก้าวกระโดดไปสู่พื้นที่เศรษฐกิจโลกที่มีการเติบโตสูง เศรษฐกิจมหาสมุทรทั่วโลกซึ่งวัดในแง่ของการมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมในมหาสมุทรต่อผลผลิตและการจ้างงานทางเศรษฐกิจนั้นมีความสำคัญ การคำนวณเบื้องต้นบนพื้นฐานของฐานข้อมูลเศรษฐกิจมหาสมุทรของ OECD ให้ความสำคัญกับผลผลิตของเศรษฐกิจมหาสมุทรในปี 2553 ที่ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.5% ของมูลค่าเพิ่มรวม (GVA) ของโลก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งคิดเป็นหนึ่งในสามของมูลค่าเพิ่มทั้งหมดของอุตสาหกรรมในมหาสมุทร รองลงมาคือการท่องเที่ยวทางทะเลและชายฝั่ง อุปกรณ์ทางทะเล และท่าเรือ การจ้างงานเต็มเวลาโดยตรงในระบบเศรษฐกิจมหาสมุทรมีจำนวนประมาณ 31 ล้านตำแหน่งในปี 2010 นายจ้างที่ใหญ่ที่สุดคือการประมงเพื่อการจับทางอุตสาหกรรมซึ่งมีมากกว่าหนึ่งในสามของทั้งหมด และการท่องเที่ยวทางทะเลและชายฝั่งเกือบหนึ่งในสี่ ส่วนที่ยากของการต่อสู้เงินเฟ้อจบลงแล้ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research อัตราการว่างงานแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่มาตรการอื่นๆ เกี่ยวกับความรัดกุมของตลาดแรงงานได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และโดยเฉลี่ยสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การระบายความร้อนนี้น่าจะดีเพียงพอ หรือเกือบจะดีเพียงพอ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไปเล็กน้อยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีการเติบโตที่ต่ำกว่าศักยภาพอีกต่อไป

อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้ ไม่มีวิธีแก้ไขง่ายๆ และไม่สามารถปล่อยหินใดๆ ทิ้งไว้เพื่อแสวงหาการเปลี่ยนแปลงระบบได้ โมเดลธุรกิจ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ กฎหมาย แนวปฏิบัติทางการบัญชี การวางผังเมือง แนวปฏิบัติด้านการเกษตร การสกัดวัสดุ การผลิต และอื่นๆ ล้วนมีคุณสมบัติที่ไม่พึงประสงค์จากมุมมองแบบวงกลมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพียงองค์ประกอบเดียวของระบบที่มีอยู่และคาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการได้ ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น 0.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐ Q บ่งชี้ถึงแง่ดี แม้ว่าความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์และความกังวลเรื่องเงินเฟ้อยังคงมีอยู่

ยูนิคอร์นเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชนที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นายทุนร่วมลงทุน Aileen Lee ได้บัญญัติศัพท์นี้ไว้ในปี 2013 โดยอ้างอิงถึงสัตว์ในตำนานเพื่อเป็นตัวแทนของกิจการที่ร่ำรวยซึ่งหาได้ยากมากในขณะนั้น โดยมีเพียง 39 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 450 แห่งทั่วโลกที่มีมูลค่ารวมกันมากกว่าสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านล้านดอลลาร์… โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า นี่ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจไม่สำคัญ ในทางตรงกันข้าม นี่เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดของพรรคในการบรรลุเป้าหมายทางการเมือง แต่การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของยุคการปฏิรูปนั้นไม่ยั่งยืนและเต็มไปด้วยความเสี่ยงระยะยาว พรรคเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจมานานแล้ว โดยจัดการกับความเสี่ยงเหล่านี้ และเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการเติบโตที่ยั่งยืนมากขึ้น แม้ว่าจะช้าลงก็ตาม นี่คือสิ่งที่ Xi กำลังทำอยู่ และความโหดเหี้ยมและการรวมตัวกันของอำนาจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนได้ช่วยให้เขาพ้นผลประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งขัดขวางไม่ให้บรรพบุรุษรุ่นก่อนของเขาก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในความพยายามนี้ ในส่วนของความเป็นผู้นำของสี รายงานผลงานดังกล่าวให้เครดิตเขาในการเป็นผู้นำจีนโดยลำพังฝ่าฟันความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเมืองในปี 2566 “เราเป็นหนี้ความสำเร็จของเราในปี 2566 เป็นของเลขาธิการทั่วไปสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นผู้ถือหางเสือเรือในการกำหนดเส้นทางนี้” รายงานระบุ .

ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดแตกต่างไปจากระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้ควบคุมตลาด การควบคุมอยู่ในมือของบุคคลและธุรกิจ เนื่องจากระบบเศรษฐกิจนี้ขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน เป็นผลให้บุคคลและธุรกิจเป็นผู้กำหนดราคาและปริมาณของสินค้าและบริการที่ควรผลิต ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) สำหรับยุโรป เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับการสัญจร ระบบอาหาร และสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ การวิเคราะห์เฉพาะภาคส่วนบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 7.4 ล้านตันต่อปีโดยการกำจัดขยะอินทรีย์ออกจากสถานที่ฝังกลบ ผู้บริโภคพูดมากเมื่อคุณถามพวกเขา ในการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งจัดทำโดย The Atlantic ผู้ตอบถูกถามถึงปัจจัยที่พวกเขาพิจารณาเมื่อตัดสินใจว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังดำเนินไปอย่างไร ราคาของชำเป็นผู้นำรายการ และ 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามจัดให้อยู่ในสามอันดับแรกของพวกเขา ซึ่งมากกว่าราคาหุ้นที่เลือก “อัตราเงินเฟ้อ” นี่ไม่ใช่การพัฒนาใหม่อย่างแน่นอน ในปี 2002 โดโนแวนบอกฉันว่า ผู้บริโภคชาวอิตาลีเชื่อมั่นว่าราคาพุ่งสูงขึ้นเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจริงจะคงที่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม ปรากฎว่าผู้คนต่างประมาณการโดยอิงจากราคาเอสเพรสโซหนึ่งแก้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันเนื่องจากผู้ผลิตกาแฟปัดเศษราคาของพวกเขาขึ้นหลังจากการแนะนำเงินยูโร

More Details